"Lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả" những vấn đề quốc phòng và an ninh

09:24 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 1934 In bài viết

Là chỉ đạo của Thượng tướng Trần Quang Phương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội khi dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) ngày 17/1.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQPAN chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Thường trực UBQPAN, đại diện lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương...

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2023, mặc dù khối lượng công việc chuyên môn của UBQPAN rất nhiều, nhân lực còn hạn chế, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Thường trực UBQPAN đã chủ động, tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phát sinh khi Chính phủ trình bổ sung 6 dự án luật thuộc lĩnh vực Uỷ ban phụ trách để Quốc hội bổ sung vào chương trình, thảo luận, cho ý kiến đối với 6 dự án luật, thông qua 3 luật, 1 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 5 (trong đó 2 luật thông qua theo quy trình 1 kỳ họp); cho ý kiến 3 dự án luật và thông qua 3 dự án luật tại Kỳ họp thứ 6.

Ngoài ra, UBQPAN còn thực hiện các chuyên đề giám sát của Uỷ ban và chủ trì giúp UBTVQH về mặt nội dung chuyên đề giám sát năm 2024 của UBTVQH; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm, khảo sát phục vụ công tác thẩm tra, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý các dự án luật do Uỷ ban chủ trì thẩm tra và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. UBQPAN cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị, địa phương để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Uỷ ban trên tất cả các lĩnh vực công tác, như lập pháp, giám sát, hoạt động đối ngoại; công tác dân nguyện, công tác tổ chức cán bộ, cũng như rất nhiều nhiệm vụ khác do Đảng đoàn Quốc hội và UBTVQH, lãnh đạo Quốc hội giao.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ bày tỏ thống nhất cao với nội dung báo cáo trung tâm, những kết quả, thành tích mà UBQPAN đạt được, cũng như phương hướng công tác mà Uỷ ban đề ra. Trong đó, kết quả nổi bật là chủ trì, phối hợp trong công tác giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, các nhiệm vụ của UBQPAN được lãnh đạo Quốc hội giao cho.

Theo đồng chí Thứ trưởng, thông qua Hội nghị Đảng uỷ Công an Trung ương cuối năm 2023, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước tham gia Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá rất cao lực lượng CAND năm 2023 đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm ANTT cao hơn năm 2022; công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đạt nhiều kết quả nổi bật... Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 79, đồng chí Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị cũng đánh giá hiệu quả của nhiệm vụ QPAN đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại hội nghị.

"Chúng tôi khẳng định, trong những kết quả đó có sự phối hợp, giúp đỡ chặt chẽ, hiệu quả của UBQPAN, đặc biệt trên lĩnh vực xây dựng pháp luật, biên soạn, thẩm định các văn bản khác có liên quan" - Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, đồng thời, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng trân trọng cảm ơn UBPQAN đã luôn phối hợp, đồng hành, chia sẻ với lực lượng CAND thời gian qua; mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao báo cáo tổng kết của UBQPAN tuy ngắn gọn nhưng đã nêu đầy đủ kết quả công tác - một trong những Uỷ ban của Quốc hội thẩm tra nhiều dự án luật nhất trong năm, chia sẻ với những khó khăn, hạn chế của Uỷ ban và đề nghị cần phân tích sâu sắc hơn để tìm ra giải pháp khắc phục, đồng thời các thành viên Uỷ ban cần đoàn kết, phối hợp thực hiện hiệu quả chuyên môn trong thời gian tới.

Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới phát biểu tại hội nghị.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBQPAN đánh giá, dự báo tình hình sát hơn, xác định những đặc điểm cụ thể tác động tới công tác lập pháp của lĩnh vực đặc thù là QPAN, từ đó tham mưu thẩm định, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, có phương pháp triển khai công việc một cách bao quát, khoa học, cụ thể với tinh thần "lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả và quyết định nhanh, chính xác những vấn đề quan trọng". Cùng với đó, giữ vững nguyên tắc, giữ vững uy tín của một Uỷ ban hội tụ nhiều tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp được lựa chọn từ các đơn vị, địa phương để phản biện đến cùng, giám sát đến cùng và kiến tạo đến cùng...

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top